วันจันทร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2553

วิธีการเลือกซื้อกระต่าย

วิธีการเลือกซื้อกระต่าย

1. สถานที่ขาย ควรเลือกจากร้านหรือฟาร์มที่เชื่อถือได้ บริเวณที่ขายควรสะอาด มีการรับประกันสุขภาพ หากป่วยหรือตายจากโรคติดต่อในเวลาที่กำหนดควรนำไปเปลี่ยนตัวใหม่ได้ ถ้ามีประวัติสายเลือด "พ่อ แม่ ปู ย่า ตา ยาย" จะดีมาก (สำหรับกรณีกระต่ายพันธุ์ที่แท้เท่านั้น)
2. สุขภาพ กระต่ายซึ่งมีสุขภาพแข็งแรงดูได้ดังนี้
2.1ดวงตาใสสะอาด ฉายแววฉลาด ไม่มีขี้ตา
2.2จมูก ปลายเนื้อจมูกชื้นเล็กน้อย ไม่แห้งและไม่เปียกชุ่ม บริเวณใต้คางต้องแห้งสนิท
2.3บริเวณก้นและอวัยวะเพศสะอาด ไม่มีอุจจาระติดเลอะเทอะ เพราะอาจจะท้องเสียหรือเคยท้องเสีย
2.4ขนบริเวณใต้ท้องควรแน่นและปกคลุมมองไม่เห็นหนังท้องใส เพราะอาจจะเป็นโรคพยาธิ หรือโรคอื่น ๆ ที่ยังไม่แสดงอาการ ซึ่งมักจะทำให้กระต่ายอายุสั้น และตายโดยไม่ทราบสาเหตุ
2.5บริเวณจมูก ใบหู และเท้าทั้งสี่ข้าง ไม่มีแผลหรือผิวหนังตกสะเก็ดเป็นขุย
2.6ในรูหูไม่มีขี้หูอุดตัน เพราะอาจเป็นรังของตัวไร กระต่ายที่อาการเช่นนี้จะไม่ถึงตาย แต่จะทำให้ไม่แข็งแรงและโตช้า และจะลุกลามไปยังตัวอื่น ๆ อย่างรวดเร็ว
2.7ฟันหน้าจะต้องไม่ยื่น กระต่ายเมื่อโตเต็มที่ อายุ 3 เดือนขึ้นไปต้องมีฟันหกซี่ กระต่ายเล็ก จะมีฟัน 4 ซี่
2.8ลำตัว เวลาคลำดูกระดูกสันหลังจะต้องไม่โปน ไม่พบกระดูกซี่โครงเป็นซี่ๆ เนื้อแน่นอกเต็มไปด้วยกล้ามเนื้อ และสะโพกกลมเต็มไปด้วยกล้ามเนื้อ
2.9สุขภาพโดยรวม มีความร่าเริงแจ่มใส และตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมดี เวลาจับต้องดิ้นหรือวิ่งหนีไม่ยอมให้จับได้ง่ายๆ
3. การดูเพศการคัดเพศในกระต่ายเล็ก อาจจะทำได้ตั้งแต่หลังคลอด 1 ถึง 2 วัน แต่โดยทั่วไปแล้ว เพื่อความถูกต้องและไม่ผิดพลาด ควรคัดเพศเมื่อกระต่ายมีอายุตั้งแต่ 3 สัปดาห์ขึ้นไป เนื่องจากสังเกตความแตกต่างระหว่างเพศได้ง่ายและชัดเจนการจับกระต่ายเพื่อดูเพศ โดยใช้มือซ้ายจับบริเวณหนังตรงส่วนหลังของกระต่าย แล้วหงายท้องขึ้นให้หัวห้วยลง ส่วนก้นหันเข้าหาตัวเอง ลักษณะเช่นนี้ช่องอวัยวะเพศจะอยู่ติดกับช่องทวารหนัก ใช้นิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้ของมือขวา กดลงในแนวตั้งฉากกับส่วนท้อง โดยนิ้วชี้อยู่เหนืออวัยวะเพศ นิ้วหัวแม่มืออยู่ตรงช่องทวารหนัก เมื่อกดลงจะเห็นลักษณะได้ชัดเจน น้ำหนักแรงกดมีส่วนสำคัญมาก ต้องกดแรงพอที่จะให้อวัยวะเพศโผล่ขึ้นเหนือช่องท้อง ลักษณะอวัยวะเพศเมีย เมื่อมองจากด้านบนจะมีลักษณะยาวรี เป็นรูปตัววีตั้งทำมุม 45 องศากับส่วนท้อง ไม่มีรูที่ปลายอวัยวะเพศ เมื่อมองจากด้านข้างโดยมองจากส่วนหางผ่านช่องทวารหนักไปที่อวัยวะเพศจะเห็นเส้นรอยแยกของอวัยวะเพศเมีย จากปลายยอดของอวัยวะเพศจรดช่องทวารหนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น