วันอาทิตย์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2553

คำแนะนำในการเลือกซื้อกีตาร์

คำแนะนำในการเลือกซื้อกีตาร์
ลูกบิด
การเลือกซื้อลูกบิด
ลูกบิดที่ดีจะต้องหมุนได้ง่ายไม่เจ็บมือแต่ก็ไม่หลวมลื่นเกินไป เพื่อว่าเมื่อตั้งสายแล้วจะคงที่ไม่เพี้ยนง่ายลูกบิดประกอบ ด้วยเฟืองเล็กๆที่มีฟันละเอียดลูกบิดที่มีฟันหยาบจะหมุน ลำบากและยากต่อการตั้งสายฉะนั้นจึงควรเลือกลูกบิดที่มี ฟันละเอียดและแข็งแรงถ้าเป็นกีตาร์คลาสสิคใช้สายไนล่อน ควรต้องมีแกนหมุนซึ่งทำด้วยพลาสติกอย่างดีงาช้างหรือวัสดุ ที่ทำด้วยกระดูกมีขนาดเส่นผ่าศูนย์กลาง3/8นิ้วถ้าเป็นกีตาร์โฟล์ค สายเหล็กทั้งลูกบิดและแกนควรเป็นเหล็กที่ดีไม่เป็นสนิมขนาด ของแกนเหล็กนี้มีเส้นผ่าศูนย์กลาง3/16นิ้วซึ่งมีขนาดเล็กกว่า กีตาร์คลาสสิคเพราะสายเหล็กขึงตึงง่ายและไวต่อการเปลี่ยนแปลง และยืดหยุ่นได้น้อยกว่าซึ่งต่างกับสายไนล่อนกรณีที่ลูกบิดกีตาร์ ของเราฝืดให้ใช้ครีมทาถ้าลื่นเกินไปให้โรยแป้ง(ทาตัว)เล็กน้อยจะได้ไม่ลื่นและเลื่อนง่าย
ส่วนคอ
การเลือกซื้อคอกีตาร์
1.ตรวจดูว่าคอต้องไม่โก่งงอและเล็งดูตามแนวยาวของฟิงเกอร์บอร์ด อย่าให้โค้งงอขึ้นหรือแอ่นลงดูขอบฟิงเกอร์บอร์ดทั้งสองข้างอย่าให้คอโค้งงอไปซ้ายหรือขวา
2.ตรวจดูความลาดของเฟร็ตกล่าวคือนับจากเฟล็ตที่1จะสูงที่สุดตรง เฟร็ตที่1และต่ำลงไปตามลำดับถ้านำไม้บรรทัดตรงๆมาทาบลงบนฟิงเกอร์บอร์ด จะต้องเห็นเฟร็ตต่ำลาดลงไปเป็นแนวระดับเดียวกันและตรวจดูได้โดยกดสายกีตาร์ บนเฟร็ตที่1กับเฟร็ตที่19ซึ่งสายจะติดกับเฟร็ตทุกอันที่อยู่ระหว่างเฟร็ตที่1ถึงเฟร็ตที่19
3.ตรวจดูความสูงต่ำของสายหรือแอคชั่นสายกีตาร์เมื่อตั้งสายถูกต้องแล้ว ไม่ควรสูงจากฟิงเกอร์บอร์ดเกินไปเพราะถ้าสูงเกินไปจะกดลำบากและเจ็บปลาย นิ้วมือด้วยความสูงตรงเฟร็ตที่1ควรสูงประมาณ2มิลลิเมตรส่วนในกีตาร์คลาสสิคสูงกว่าเล็กน้อย


ลำตัวกีตาร์
ลำตัวกีตาร์มีหลายชนิดมีดังนี้
ตรวจดูลักษณะเนื้อไม้
เนื้อไม้ด้านหน้าควรเลือกลายไม้ที่ละเอียดยิ่งลายถี่มากยิ่งดีสังเกตดูว่า อย่าให้มีลายขวางหรือมีตาไม้ขึ้นมาแทรกเพราะเสียงจะด้อยลงเนื้อไม้ ทีนับว่าดีเยี่ยมสำหรับกีตาร์คือไม้ด้านหน้าเป็นไม้ อัลพินสปรูซ ไม้ด้านหลังและด้านข้างเป็นไม้โรสวูดบริดจ์ควรเป็นไม้อีโบนี่หรือโรสวูด หัวกีตาร์เป็นไม้สปรูซปัจจุบันจะหากีตาร์ที่มีลักษณะเนื้อไม้สมบูรณ์ ทุกอย่างไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่น่าสังเกตคือว่ากีตาร์ที่ทำด้วยมือถือว่า เป็นกีตาร์ชั้นเยี่ยมแต่ราคาแพงมากและมักจะมีบอกกำกับด้วยว่าทำ ด้วยมือเพราะเป็นเรื่องของค่านิยมและคุณภาพชั้นเยี่ยม
บริดจ์
ปัจจุบันกีตาร์โฟล์คมักจะมีบริดจ์ที่ปรับความสูงต่ำของสายได้ส่วนบริดจ์ที่ปรับ ไม่ได้ควรมีระดับพอดีไม่สูงไม่ต่ำเกินไปใต้บริดจ์ภายในโพรงเสียงกีตาร์จะมี ไม้มะฮอกกานีซึ่งแข็งแรงมากเสริมอยู่เพื่อกันไม่ให้สายตึงจนบริดจ์ยกขึ้น ส่วนข้างในโพรงเสียงจะต้องมีไม้เสริมอยู่ ซึ่งเรียกว่าโครงยึด(BRACES) โครงยึดภายในกีตาร์คลาสสิคสายไนล่อนเป็นรูปพัดโครงยึดภายในกีตาร์โฟล์ค สายเหล็กเป็นรูปกากบาท แต่ปัจจุบันมีโครงยึดที่มีไม้ขวางกับลำตัวกีตาร์ เสียเป็นส่วนมากสำหรับบริดจ์ของนักกีตาร์โฟล์คที่ใช้หมุด(PIN)มักจะให้ เสียงดีกว่าบริดจ์ทีใช้เทลพีซรองรับสายส่วนบนและบริดจ์รองอยู่ที่ข้างใต้อีก
\

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น